Lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng là vấn đề đang trở nên “nhức nhối” trong xã hội gần đây, số vụ lừa đảo ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Nếu không may bị lừa đảo chuyển tiền, vấn đề mà nạn nhân quan tâm đó
Lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng là vấn đề đang trở nên “nhức nhối” trong xã hội gần đây, số vụ lừa đảo ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Nếu không may bị lừa đảo chuyển tiền, vấn đề mà nạn nhân quan tâm đó là liệu có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản nhận chuyển tiền không? Pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?
Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng gồm những thông tin gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là các thông tin do chính khách hàng đó cung cấp, gồm:
– Thông tin định danh khách hàng: Họ và tên, mẫu chữ ký, chữ ký điện tử, ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, địa chỉ nơi đăng ký thường trú, nơi ở hiện tại, địa chỉ nơi đăng ký cư trú ở nước ngoài đối với người nước ngoài, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu…
– Các thông tin sau đây: Thông tin về tài khoản, thông tin về tiền gửi, thông tin về tài sản gửi, thông tin về giao dịch, thông tin về tổ chức, cá nhân là bên bảo đảm tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các thông tin có liên quan khác.
Theo đó, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 117/2018 nêu rõ:
1. Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.
Có được yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin người khác không? (Ảnh minh họa)
Ai có quyền yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng?
Như đã trình bày ở trên, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin của khách hàng khi được chính chủ tài khoản ngân hàng đó yêu cầu hoặc cung cấp cho cá nhân, tổ chức khác có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, Điều 10 Nghị định 117/2018 quy định chỉ có 10 nhóm cá nhân của các cơ quan sau đây mới có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng, bao gồm:
– Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra bộ; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện;…
– Tổng Kiểm toán nhà nước, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực, Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Thành viên Đoàn kiểm toán là Kiểm toán viên nhà nước theo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước.
– Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Viện kiểm sát quân sự các cấp
– Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thẩm tra viên Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, tỉnh và tương đương, Tòa án quân sự Trung ương, Tòa án quân sự quân khu và tương đương, Tòa án quân sự khu vực
– Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, điều tra viên các cơ quan điều tra; cấp trưởng, cấp phó các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
– Cá nhân khác của cơ quan nhà nước được pháp luật có liên quan quy định có thẩm quyền ký văn bản của cơ quan nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng…
Như vậy, nếu bạn không phải là chủ tài khoản ngân hàng đó và cũng không thuộc 10 nhóm cá nhân của các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng như đã nêu thì bạn hoàn toàn không được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khoản ngân hàng của người khác.
Mặc dù bạn không được trực tiếp yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng tuy nhiên, nếu việc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, điều tra viên các cơ quan điều tra, cấp trưởng, cấp phó các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng.
Do đó, bạn cần làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an để được hỗ trợ, giải quyết vụ việc.
>> Bị lừa khi mua hàng qua mạng cần làm gì?
Tin cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
11/02/2022
11/02/2022
11/02/2022
Nội dung được sưu tầm bởi luatphap.vn
Bạn có bất kỳ câu hỏi nào vui lòng để lại comment.
Hotline: Liên hệ chúng tôi Email: tuvan@luatphap.vn
Ghi nguồn khi đăng tải lại
Lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng là vấn đề đang trở nên “nhức nhối” trong xã hội gần đây, số vụ lừa đảo ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Nếu không may bị lừa đảo chuyển tiền, vấn đề mà nạn nhân quan tâm đó