CSGT có được mặc thường phục bắn tốc độ không?

Trên mạng lan truyền không ít những hình ảnh Cảnh sát giao thông (CSGT) mặc thường phục đứng núp bắn tốc độ trên đường. Vậy, hành vi này có đúng không? Pháp luật có cho phép CSGT được mặc thường phục đứng núp để bắn tốc độ?<

Trên mạng lan truyền không ít những hình ảnh Cảnh sát giao thông (CSGT) mặc thường phục đứng núp bắn tốc độ trên đường. Vậy, hành vi này có đúng không? Pháp luật có cho phép CSGT được mặc thường phục đứng núp để bắn tốc độ?

CSGT được bắn tốc độ trên đoạn đường nào?

Theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 65/2020/TT-BCA, máy đo tốc độ là một trong các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm tra hành vi vi phạm, kiểm soát trật tự giao thông.

Theo đó, máy đo tốc độ được lắp đặt, sử dụng công khai hoặc hóa trang trên các tuyến giao thông đường bộ, tại Trạm Cảnh sát giao thông, trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, trang bị cho Tổ Cảnh sát giao thông, do cán bộ Cảnh sát giao thông trực tiếp vận hành, sử dụng để phát hiện, ghi thu hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo Điều 16 Thông tư số 65, cảnh sát giao thông phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, có thể thấy cảnh sát giao thông được phép kiểm tra tốc độ qua hệ thống camera được lắp đặt cố định hoặc qua các phương tiện kỹ thuật (súng bắn tốc độ) và thực hiện cơ động trên bất cứ đoạn đường nào theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Cảnh sát giao thông có được mặc thường phục bắn tốc độ không? (Ảnh minh họa)

CSGT mặc thường phục bắn tốc độ có đúng không?

Tại Điều 11 Thông tư 65/2020 quy định về trang phục của cảnh sát giao thông như sau:

– Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sử dụng trang phục Cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân.

Khi kiểm soát vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải mặc áo phản quang;

– Trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí một bộ phận Cảnh sát giao thông mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Cần lưu ý, việc mặc trang phục Cảnh sát hoặc thường phục khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẽ do Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an huyện trở lên quyết định. Đồng thời, phải ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên thì Cảnh sát giao thông khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được mặc thường phục nếu đã được sự cho phép của Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an huyện và được ghi rõ trong kế hoạch.

 

Hiện nay, mức phạt chạy xe quá tốc độ là bao nhiêu?

Theo quy định tại khoản 11 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, nếu chạy xe quá tốc độ sẽ bị xử phạt. Mức phạt được quy định cụ thể trong Nghị định 100/2019 (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021) như sau:

Loại phương tiện

Tốc độ vượt quá

Mức phạt

Phạt tiền

Hình thức phạt bổ sung

Ô tô

05km – dưới 10km

800.000 đồng – 01 triệu đồng

 

10km – 20km

03 – 05 triệu đồng

Tước quyền sử dụng GPLX 01 – 03 tháng

Trên 20 km – 35km

06 – 08 triệu đồng

Tước quyền sử dụng GPLX 02 – 04 tháng

Trên 35km

10 – 12 triệu đồng

Xe máy

 

 

05km – dưới 10km

300.000 đồng – 400.000 đồng

 

10km – 20km

800.000 đồng – 01 triệu đồng

 

Trên 20km

04 – 05 triệu đồng

Tước quyền sử dụng GPLX 02 – 04 tháng

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

16/02/2022

15/02/2022

15/02/2022

Nội dung được sưu tầm bởi luatphap.vn

Bạn có bất kỳ câu hỏi nào vui lòng để lại comment.

Hotline: Liên hệ chúng tôi Email: tuvan@luatphap.vn

Ghi nguồn khi đăng tải lại

Trên mạng lan truyền không ít những hình ảnh Cảnh sát giao thông (CSGT) mặc thường phục đứng núp bắn tốc độ trên đường. Vậy, hành vi này có đúng không? Pháp luật có cho phép CSGT được mặc thường phục đứng núp để bắn tốc độ?<