Lao động nữ trong quá trình mang thai được nghỉ khám thai. Tuy nhiên, chế độ này không đương nhiên được chi trả mà lao động nữ phải làm thủ tục hưởng.
Hồ sơ nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã
Lao động nữ trong quá trình mang thai được nghỉ khám thai. Tuy nhiên, chế độ này không đương nhiên được chi trả mà lao động nữ phải làm thủ tục hưởng.
Hồ sơ nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội gồm những gì?
Câu hỏi: Chào HieuLuat, tôi có câu hỏi mong được giải đáp như sau: Tôi hiện là nhân viên văn phòng của một công ty xuất nhập khẩu. Tôi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thời điểm tháng 01/2020 khi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty. Tôi đang mang thai và muốn biết hồ sơ nghỉ khám thai để hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội gồm những gì?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Khám thai là một trong số những chế độ thai sản của lao động nữ khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (Luật Bảo hiểm xã hội 2014).
Lao động nữ mang thai muốn hưởng chế độ nghỉ khám thai thì phải là người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc (Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014). Từ căn cứ trên và theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thể được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ khám thai theo quy định của pháp luật.
Để được hưởng chế độ này, căn cứ điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, bạn cần chuẩn bị giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để nộp cho công ty.
Ngoài ra, công ty cần chuẩn bị danh sách 01B-HSB (điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH) để giải quyết chế độ cho bạn.
Khi có giấy tờ trên, bạn có thể gửi cho công ty để công ty thay mặt bạn giải quyết chế độ khám thai cho mình.
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khám thai
Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi là người lao động cho một công ty sản xuất. Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc kể từ thời điểm ký hợp đồng lao động với công ty. Hiện tại, tôi đang mang thai. Tôi muốn biết thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khám thai là bao lâu?
Chào bạn, chúng tôi đã tiếp nhận câu hỏi của bạn. Chúng tôi xin được giải đáp câu hỏi của bạn dựa theo thông tin bạn đã cung cấp như sau:
Lao động nữ được hưởng nhiều chế độ khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Một trong số đó là chế độ thai sản cho mỗi lần đi khám thai. Để được hưởng chế độ này, lao động nữ mang thai là phải là người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc (Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).
Từ thông tin bạn cung cấp, có thể thấy bạn thuộc trường hợp được nhận chế độ thai sản khi khám thai của bảo hiểm xã hội.
Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đi khám thai như sau:
Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động….
Như vậy, bạn có thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc để chuẩn bị hồ sơ, nộp cho công ty giải quyết chế độ thai sản khi nghỉ khám thai.
Trong đó, hồ sơ bạn cần chuẩn bị để giải quyết chế độ nghỉ khám thai của mình là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Kết luận: Thời hạn để bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nghỉ khám thai là 45 ngày kể từ ngày bạn quay trở lại công ty làm việc. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để được giải quyết chế độ nhanh chóng.
Lao động nữ nghỉ khám thai được bảo hiểm xã hội chi trả bao nhiêu? (Ảnh minh họa)
Xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu?
Câu hỏi: Chào anh chị Luật sư. Tôi có câu hỏi mong được giải đáp như sau:
Xin cảm ơn.
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội là tên thường gọi của giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, là một trong số hai loại giấy tờ phải có để giải quyết chế độ thai sản cho thời gian nghỉ khám thai của người lao động (điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH).
Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải thỏa mãn quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 56/2017/TT-BYT, cụ thể:
1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;
b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
…
Vì những căn cứ pháp luật nêu trên, bạn có thể xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ở tại các cơ sở y tế đảm bảo thỏa mãn các điều kiện như chúng tôi đã giải đáp. Ví dụ một số cơ sở y tế bạn có thể tham khảo: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Phụ sản Trung ương, khoa sản các bệnh viện tuyến tỉnh…
Trên đây là giải đáp thắc mắc về hồ sơ nghỉ khám thai hưởng BHXH, nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ luatphap.vnđể được hỗ trợ.
>> Lao động nữ có được nghỉ khám thai 02 ngày trong tháng không?
>> Nghỉ khám thai được công ty trả lương không?
Tin cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
21/03/2022
21/03/2022
21/03/2022
Nội dung được sưu tầm bởi luatphap.vn
Bạn có bất kỳ câu hỏi nào vui lòng để lại comment.
Hotline: Liên hệ chúng tôi Email: tuvan@luatphap.vn
Ghi nguồn khi đăng tải lại
Lao động nữ trong quá trình mang thai được nghỉ khám thai. Tuy nhiên, chế độ này không đương nhiên được chi trả mà lao động nữ phải làm thủ tục hưởng.
Hồ sơ nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã